Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Trải nghiệm thực tế Canon EF 50mm f1.2L USM - Lens chụp đa dụng xuất sắc.

SAIGONPHOTOS

     Bài viết này mô tả những trải nghiệm  về ống kính (lens)  Canon EF 50mm f1.2L USM nhằm giúp quý vị tìm hiểu trước khi quyết định rước em này mang về bộ sưu tập ống kính của mình.

Canon EF 50mm f/1.2L USM

GIỚI THIỆU

Sở hữu khoảng cách cách lấy nét gần nhất là 45cm cùng khẩu độ f/1.2 và tiêu cự cố định 50mm ống kính Canon EF 50mm f/1.2L USM là trợ thủ đắc lực cho việc chụp ảnh đa dụng từ cưới hỏi, hội nghị, phong cảnh, hoang dã, đường phố, sản phẩm và macro cho đến chụp chân dung với hiệu ứng bokeh đẹp mắt cùng màu sắc hết sức tự nhiên. Kích thước gọn nhẹ cùng những trang bị cao cấp khác như mô-tơ lấy nét siêu thanh, thiết kế “L series cao cấp, Canon EF 50mm f/1.2L USM tạo nguồn cảm hứng dồi dào cho những photographer đang sở hữu ống kính này.

TÍNH NĂNG NỔI BẬT

Khẩu độ lớn f/1.2

Một khẩu độ tối đa lớn f/1.2 cung cấp tốc độ vượt trội để chụp trong điều kiện ánh sáng thấp, mà không cần đèn flash. Khẩu độ lớn cũng cho phép kiểm soát tốt hơn độ sâu trường ảnh.

Thấu kính chất lượng cao

Ống kính Canon EF 50mm f/1.2L USM có cấu tạo gồm 8 phần tử thấu kính, ghép thành 6 nhóm; trong đó có nhiều thành phần thấu chất lượng cao, có tác dụng ức chế quang sai và điều chỉnh ánh sáng ngoại vi. Ngoài ra, các lớp tráng phủ đặc biệt Super Spectra coating của Canon còn giúp kiểm soát hiện tượng lóe sáng và bóng mờ trên hình ảnh.

Ống kính có Bokeh tuyệt vời

Một khẩu độ tròn giúp tạo bokeh nền rất hấp dẫn; lý tưởng cho việc cô lập các đối tượng ở các khẩu độ lớn và để tạo ra bức chân dung có sức thu hút mạnh mẽ.

Lấy nét êm ái với mô-tơ siêu âm USM

Công nghệ lấy nét siêu thanh USM cho phép Canon EF 50mm f/1.2L USM lấy nét thật nhanh, thật êm và gần như im lặng hoàn toàn. Mô-men xoắn giữ nhạy bén đảm bảo đạt đến mức lấy nét chính xác tuyệt đối. Sản phẩm đảm bảo hình ảnh luôn chi tiết ở mọi khẩu độ và sắc nét nét từ trung tâm đến các cạnh và các góc. Đây là điểm quan trọng giúp hình ảnh chụp được luôn đạt được độ hoàn hảo tối đa.

Thiết kế cao cấp của “L series

Canon EF 50mm f/1.2L USM thuộc dòng ống kính cao cấp của Canon, đặc trưng với đường viền đỏ chạy quanh thân. Vòng xoay và vỏ bọc được làm từ vật liệu cao cấp, bên cạnh ngàm kim loại chất lượng cao. Lớp cao su bọc xung quanh mềm, tạo cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay. Có kích thước 85.4×65.5mm và trọng lượng 545g, bao gồm khả năng chống bụi và nước, thỏa mãn tối đa nhu cầu chụp trong môi trường khắc nghiệt của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Hãng sản xuấtCanon
Độ dài tiêu cự50mm
Khẩu độ lớn nhấtf/1.2
Khẩu độ nhỏ nhấtf/16
Loại máyCanon EF
Định dạng tương thích35mm Film / Full-Frame Digital Sensor, Canon (APS-C)
Góc nhìn ngang46°
Tiêu cự lấy nét tối thiểu45 cm
Độ phóng đại0.15x
Nhóm/Thành phần8/6
Chống rungKhông
Lấy nét tự động
Tripod CollarKhông
Đường kính Filter72 mm
Kích thước (DxL)85.8 x 65.5 mm
Nặng590 g

     Tiêu cự 50mm từ lâu được xem là tiêu cự của mắt người, nghĩa là hình ảnh được chụp bởi các Lens 50mm là gần giống với hình ảnh mắt người nhìn thấy nhất. Đây là tiêu cự phổ biến mà các nhà sản xuất lens cho ra nhiều sản phẩm ở nhiều phân khúc với những đặc tính và giá cả khác nhau. Riêng đối với hãng Canon thì Canon EF 50mm f/1.2L USM là sản phẩm cao cấp nhất , được bắt đầu sản xuất từ lâu (2006) nhưng đến nay vẫn chưa ra sản phẩm mới (II) để thay thế. Có thể là do những tay phó nháy khó tính nhất cho đến nay vẫn hài lòng với những gì mà lens này đáp ứng trong nhu cầu tiêu cự 50mm. Ngày nay, tiêu cự 50mm không còn được ưa chuộng như trước đây nữa (chắc cũng giống như thời trang và trào lưu thôi), nhưng Canon EF 50mm f/1.2L USM vẫn là niềm ao ước (hay nỗi khát khao) của nhiều người, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà vẫn chưa trang bị được cho bộ sưu tập lens của mình.

     Khi sử dụng thực tế và thường xuyên, mới thấy sự đa dụng của lens này thật đáng nể. Trừ hai lĩnh vựa liên quan đến tele và góc rộng thì gần như lĩnh vực nào Canon EF 50mm f/1.2L USM cũng xơi được hết, đương phải phù hợp với bối cảnh cho phép.

ỨNG DỤNG:

Canon EF 50mm f/1.2L USM được mặc định là lens chụp chân dung khá xuất sắc. Nhưng thật ra, nếu phù hợp bối cảnh thì những lĩnh vực dưới đây đều cho kết quả xuất sắc chứ không riêng gì chân dung.

  • Chụp chân dung (khuôn mặt) (8/10) (*)
  • Chụp người mẫu toàn thân (7/10)
  • Chụp phong cảnh (6/10)
  • Chụp kiến trúc (6,5/10)
  • Chụp ảnh Đường phố(9,5/10)
  • Chụp Sản phẩm (9/10)
  • Chụp Macro (7/10)
  • Chụp Nội thất (tiểu tiết, nhóm đối tượng) (8/10)
  • Chụp sự kiện, hội thảo, lễ cưới (6/10)
  • Thể thao (đối tượng gần như cầu thủ bóng rỗ, đá cầu v.v…) (8/10)
    (*) thang điểm trên là độ tương thích với đối tượng chụp theo cảm nhận chủ quan

NHỮNG TRƯỜNG HỢP HOÀN TOÀN BẤT LỰC

  • Thú hoang dã (đối tượng xa)
  • Thể thao (Đối tượng xa như cầu thủ bóng đá, đua thuyền…)
  • Macro cần độ phóng đại lớn;
  • Quảng trường lớn
  • Phong cảnh hùng vĩ 
  • Nội thất toàn cảnh

SỬ DỤNG THỰC TẾ:

1- Chụp chân dung, toàn thân:

Không được xem là “Vua chụp chân dung” như Canon EF 85mm f/1.2 L II USM hay được yêu thích như dòng EF 135mm f/2.0 L USM, nhưng rõ ràng EF 50mm f/1.2 L USM có lợi thế về cự li giữa người chụp với model hơn hẵn hai anh kia. Khi chup chân dung, trong bối cảnh không gian hẹp hoặc chốn đông người qua lại vẫn chụp và xóa phông tốt mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Cần chụp toàn thân, người chụp chỉ cần lùi lại vài bước chân là ổn.

Chụp toàn thân bằng lens có tiêu cự 50mm với khoảng lùi không cần nhiều
Chụp toànchân dung xoá phông trong môi trường ánh sáng yếu

2- Chụp phong cảnh:

Nghe đến chụp phong cảnh, ta thường liên tưởng đến những ống kính góc rộng, super wide. Nhưng trong nhiều bối cảnh, có khi phải dùng đến tele 70-200 hay 100-400 thì mới phát huy hiệu quả. Ví dụ những trường hợp phong cảnh núi non, làng mạc, thành phố hiện ra xa xa giữa đám cấy cối um tùm, nếu chụp bằng ống kính với góc tương đối rộng là đã gom một mớ cây cối hỗn độn ở cự li gần vào trong khung hình. Hoặc bối cảnh người chụp ở lưng chừng đồi  lấy đỉnh đồi nhiều sỏi đá làm cận cảnh, hậu cảnh “xa rất xa” là núi non trùng điệp v.v… EF 50mm f/1.2 L USM chụp phong cảnh hay chụp kiến trúc đều được, nhưng là ống fix nên rõ ràng bất lợi so với tất cả những ống zoom do không làm chủ được khung cảnh mà mình muốn. Tuy nhiên, đối với các dòng máy có độ phân giải cao hiện nay thì có thể dùng giải pháp “zoom kỹ thuật số”, tức là cứ chụp cho chuẩn với các thông số rồi đem về máy tính crop lại cho vửa ý mà kích cỡ bức ảnh vẫn còn khá lớn. Từ tiêu cự 50mm “zoom” lên 85mm hay 100mm để có khung hình đẹp không có gì là khó khăn.

Minh họa lens tiêu cự 50mm chụp phong cảnh

3- Chụp kiến trúc:

Cũng giống như chụp phong cảnh, chức năng ống fix của EF 50mm f/1.2 L USM sẽ gặp khó khăn. Đặc biệt muốn chụp một công trình từ vừa vừa tới lớn ở cự li tương đối gần là bất khả. Những công trình nhỏ hoặc một bộ phận của kiến trúc cần chụp (như trường hợp phần trên của công trình lộ ra giữa những tán cây, hoặc phần sảnh vào) nếu may mắn vừa vặn khung hình thì tốt, còn không thì phải di chuyển vị trí hoặc crop hình. Tuy nhiên, khi chụp tư liệu với đối tượng là nhà phố hoặc biệt thự thì tiêu cự 50mm rất ổn, ngoại trừ việc phải di chuyển để chọn khoảng cách. Có lẻ do đặc tính “gần giống với mắt người” của tiêu cự 50mm nên công trình nhà phố và biệt thự trông không bị biến dạng, cho ra góc nhìn quen thuộc dễ cảm nhận. Khi chụp kiến trúc với công trình đa dạng, những ống kính zoom, với dãy tiêu cự từ 24-70mm hoặc 24-105mm là thích hợp nhất. Chỉ trừ khi chụp công trình lớn, nhà cao tầng, hoặc một tổ hợp công trình kiến trúc thì buộc phải dùng đến những lens super wide để hỗ trợ góc nhìn tốt hơn.

Hình minh họa chụp kiến trúc công trình nhỏ

4- Chụp ảnh đường phố:

“Chụp ảnh đường phố” (streetlife) là một thể loại chụp ảnh hot cũng được vài thập niên. Đây là thể loại ảnh mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem, đề tài thì vô tận và ít khi bị trùng lắp ý tưởng. Với kích thước nhỏ gọn, khẩu độ lớn, tiêu cự tiêu chuẩn EF 50mm f/1.2 L USM rất thích hợp cho thể loại này. Các ống zoom hay tele gặp bất lợi ở kích cỡ vì dễ gây sự chú ý của đối tượng chụp hoặc những người xung quanh. Nếu gắn ống này lên một chiếc camera mirrorless bằng ngàm chuyển đổi để đi lang thang chụp ảnh đường phố thì sẽ rất hợp lý vì cả hai đều nhỏ gọn.

5- Chụp Sản phẩm và Macro:

Nếu khâu chụp sản phẩm (sp loại vừa và nhỏ) được chuẩn bị chu đáo trong bối cảnh lý tưởng với ánh sáng hỗ trợ tốt và khoảng cách chụp thoải mái thì EF 50mm f/1.2 L USM không thể bằng lens EF 100mm f/2.8 L USM. Nhưng lợi thế của lens EF 50mm f/1.2 L USM là chụp được trong nhiều tình huống và bối cảnh. Thí dụ chụp một đĩa thức ăn được đặt trên bàn trong môi trường ánh sáng hiện hữu và khung cảnh tự nhiên (như trong nhà hàng chẳng hạn), sử dụng lens này rất tiện lợi, không phải lùi quá xa đối tượng chụp, không cần hỗ trợ thêm ánh sáng mà chủ đề vẫn nỗi bật, xóa phông tốt những đối tượng xung quanh. Riêng những sản phẩm rất nhỏ như nhẫn kim cương, lọ nước hoa nhỏ v.v… thì lens này không phải là một lựa chọn.

Việc chụp macro cũng tương tự khi so với EF 100mm f/2.8 L USM. Những bức ảnh macro thuộc thể loại đề cao bố cục mới hoàn toàn phù hợp với lens 50mm này chứ không phải thuộc thể loại phóng đại đối tượng.

Lens EF 50mm f/1.2 L USM; 1/250 sec. f/1.8 50mm ISO200

6-Chụp nội thất:

Chụp nội thất (một căn phòng, không gian trong nhà, trong xe v.v…) đương nhiên là phải cần đến một lens góc rộng thì mới diễn tả được nhiều không gian của nội thất đó. Nhưng tiểu tiết của nội thất đó thì lại cần đến lens EF 50mm f/1.2 L USM. Hãy hình dung chụp một khu vườn thì cần ống kính super wide, nhưng chụp khu tiểu cảnh non bộ có thác nước nho nhỏ trang trí thì không thể dùng wide được. Tiêu cự 50mm rất phù hợp để chụp những tiểu tiết như vậy. Khẩu độ lớn thì hỗ trợ xóa phông trong một số trường hợp mà hậu cảnh hơi lộn xộn làm chủ đề của trang thiết bị nội thất không được nỗi bật. Chụp bố cục một bộ bàn ghế ở một góc phòng có tường và đèn trang trí đẹp thì không cần xóa phông, nhưng tiêu cự 50mm và chất lượng hảo hạng của ống kính sẽ cho ra những kết quả tốt. Tóm lại, khi đi chụp một chủ đề nội thất hoặc không gian hẹp như khu vườn cảnh của một biệt thự, thì ngoài ống kính góc rộng, không thể thiếu ống kính EF 50mm f/1.2 L USM để giải quyết một số khung cảnh mà lens góc rộng dù cố gắng có thể thực hiện được (nhờ zoom lên) thì  cũng không thật sự hiệu quả.

Góc sân thượng
Phòng trọ cho thuê
Một góc hiên phòng Resort.

7- Chụp sự kiện, hội thảo, lễ cưới:

Sẽ rất khó khăn cho người chụp sử dụng tiêu cự cố định này. Nhưng sự năng động (chịu khó di chuyển) của người chụp sẽ cho kết quả tốt nhờ khẩu độ lớn của lens. Nếu lens zoom 24-70mm là lý tưởng cho chụp sự kiện hội thảo, thì EF 50mm f/1.2 L USM xem như một lens phụ trợ để chụp những phụ cảnh trong sự kiện cũng là một phương pháp tốt. Ví dụ tiêu cự 50mm không thể chụp cho ra kết quả tốt được một khung cảnh toàn phần của người mẫu và xe hơi trong một sự kiện. Nhưng nếu chụp một khung hình với bán thân của người mẫu (nửa người) và một phần của xe hơi thì EF 50mm f/1.2 L USM sẽ cho ra kết quả thật ấn tượng.

Minh họa ành chụp sự kiện bằng lens 50mm (saigonphotos.com)
Minh họa ành chụp sự kiện bằng lens 50mm (saigonphotos.com)
Minh họa ành chụp sự kiện bằng lens 50mm (saigonphotos.com)

8- Chụp thể thao:

Chụp thể loại thể thao không chỉ là lưu những khoảnh khắc cực nhỏ (xảy ra nhanh) mà còn là theo đuổi nhanh chuỗi những sự kiện xảy ra liên tục. Người chụp sẽ không kịp di chuyển nhiều để nắm bắt tình huống. Vì vậy, các loại hình thể thao đều cần đến lens zoom hoặc tele zoom để không bỏ lỡ nhiều những khoảnh khắc. Sử dụng lens phụ trợ như EF 50mm f/1.2 L USM có lẽ chỉ thích hợp nếu nó được gắn trên một máy ảnh hỗ trợ thứ hai để không mất thời gian loay hoay thay ống kính (!) Tuy nhiên, lợi thế khẩu lớn của nó nếu khai thác tốt sẽ cho ra nhưng động tác thể thao (của đối tượng chụp) với boker tuyệt đẹp  mà những lens zoom khó có thể thực hiện được (thể thao trong nhà với nhiều đèn ở hậu cảnh là một ví dụ).

CÁC THẾ MẠNH NỔI BẬT 

1- Bokeh:

Borkeh không sánh được với một vài lens quá xuất sắc. Nhưng xét ở khía cạnh chụp model ở khoảng cách gần thì EF 50mm f/1.2 L USM là số một, ưu thế hơn hẵn các dòng lens cao cấp khác ở tiêu cự 35mm và 24mm.

2- DOF cực mỏng:

Khi chụp đối tượng ở khoảng cách gần, khẩu độ 1.2 của lens tạo ra độ sâu trường ảnh tại vị trí lấy nét là rất mỏng

3- Môi trường ánh sáng yếu:

Trong bối cảnh môi trường ánh sánh yếu hoặc cảnh đô thị về đêm, khẩu độ lớn 1.2 kết hợp với chất lượng cao của lens của phát huy lợi thế rất lớn. 

4- Chụp ngược sáng:

Chụp ngược sáng model với kỹ thuật không dùng flash, lens EF 50mm f/1.2 L USM phát huy tốt khả năng làm sáng gương mặt đối tượng mà vẫn tạo được hình khối rõ ràng. Một số trường hợp có thể tạo được hiệu ứng lens flare đặc sắc mà không phải ống kính nào cũng tạo ra được.

NHẬN XÉT CHUNG:

Với sự đa dụng và chất lượng rất tốt cộng với mức giá ở mức trung bình so với những lens cao cấp khác, EF 50mm f/1.2 L USM là sự lựa chọn tuyệt vời không thể bỏ qua. Lý do duy nhất mà lens này có giá rất mềm so với EF 85mm f/1.2 L USM II, EF 35mm f/1.4 L USM II hay EF 24mm f/1.4 L USM II rõ ràng là ở cái “đời” sản phẩm (mark I so với II hoặc III), đồng nghĩa thời điểm ra đời sản phẩm đầu tiên cũng khá lâu (2006). Sản phẩm đời mark II của EF 50mm f/1.2 L USM có tin đồn ra đời cách nay đã 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thấy xuất hiện. Điều đó cho thấy chất lượng của ống lens hiện tại đã rất ổn định trong nhiều năm qua cho đến nay nên nhà sản xuất không cần thay thế vội mà vẫn sản xuất (mới ) ra đều đều, đương nhiên là với một giá cả rất … hữu nghị.

GIÁ MỚI: 26.500.000đ

HÀNG SECONHAND: Rẻ hơn vài triệu tùy tình trạng hiện hữu.

HÌNH ẢNH

VIDEO

BÀI VIẾT

DỊCH VỤ CHỤP ẢNH CAO CẤP

Call Now Button