Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Luận... Google Sketchup!

      SketchUp là một phần mềm mô hình hóa 3D, dành cho các kiến trúc sư, các kỹ sư, nhà phát triển trò chơi điện tử, các đạo diễn điện ảnh và các ngành nghề có liên quan. Phần mềm này khởi đầu được phát triển bởi công ty @Last Software, có trụ sở tại Boulder, Colorado, Mỹ. Phần mềm này nổi bật như một công cụ diễn tả ý tưởng đơn giản, nhanh gọn với giao diện đồ họa cho người sử dụng.
     Một vài đặc điểm nổi bật:

  • Không cần phần cứng mạnh như các phần mềm mô hình hóa khác như 3D Max, FormZ, Maya.
  • Hệ thống giao diện với con trỏ đồ họa thông minh cho phép người sử dụng dựng hình vẽ ba chiều trong không gian hai chiều của màn hình.
  • Các mặt, diện (face) được định nghĩa đơn giản dựa trên một miền khép kín.
  • Tạo khối đơn giản nhanh gọn bằng công cụ “kéo-đẩy” (push-pull tool)
  • Công cụ chỉnh sửa khối (extrude – widen) và tạo khối theo đường sinh cho trước (follow me tool)
  • Khả năng cho phép mô phỏng, hiệu chỉnh góc chiếu của mặt trời vào tất cả các thời điểm trong năm cũng như bao quát các góc nhìn cho hiệu quả gần như tức thời.
  • Bản vẽ được kết xuất (render) ở tốc độ cao dựa trên tốt giản hệ mô hình đa giác thấp (low-poly), có phong cách trình bày độc đáo.
  • Khả năng giao tiếp rộng rãi với các phần mềm mô hình khác.
  • Có thể kết hợp với các trình kết xuất ngoài (Renderer) để cho ra những hình ảnh tốt hơn (etc. IRender, Podium, Indigo, Kerkythea…)
  • v.v…

Saigonphotos.com

     Bàn về công tác làm phim phục vụ kiến trúc, không thể không nói đến các công cụ vẽ 3D từ “xưa” cho đến nay. Đầu tiên phải nhắc đến phần mềm (soft) AutoCad. Khi thời đại ứng dụng computer phát triển mạnh mẽ giai đoạn giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, 3D AutoCad là một công cụ hấp dẫn đối với sinh viên kỹ thuật ở VN cũng như những kỹ sư  liên quan đến công tác thiết kế hình khối. Không những có khả năng dựng những hình khối ba chiều trong không gian ảo của computer một cách chính xác “tuyệt đối”, phần mềm Auto Cad với khả năng dựng 3D của mình còn tạo ra được những sản phẩm ảnh phối cảnh “như thật” từ công cụ render, làm mê hoặc giới kiến trúc sư đương thời. Lưu ý, từ thời kỳ đó (1995) trở về trước, Autocad đã hỗ trợ thiết kế bản vẽ 2D (bản vẽ kỹ thuật). Nhưng vẽ phối cảnh 3D hầu như chưa tồn tại trong giới kiến trúc VN. Tất cả các phối cảnh kiế n trúc được vẽ bằng tay trên giấy rồi tô màu, kết hợp vẽ người, xe, hoa lá cành… và gọi chung là diễn họa. Khi làm công việc vẽ phối cảnh, kiến trúc sư thực chất đóng vai trò là một họa sỹ chuyên về kiến trúc. Và kỹ thuật diễn họa kiến trúc này nếu không nhầm có lẽ đã có từ… mấy ngàn năm trước. 

Minh họa một phối cảnh vẽ tay cuối thế kỹ 20. Kỹ thuật vẽ đã có từ thời cổ đại.

     Hạn chế của kỹ thuật diễn họa kiến trúc theo lối cổ xưa (ý nói từ thời cổ đại kéo dài sang thế kỷ 21) là tuy nó có nhiệm vụ thể hiện không gian kỹ thuật ba chiều (3D), nhưng bản chất chỉ là một bức ảnh hội họa. Bức phối cảnh khi hoàn thành rồi là gần như không thể sửa chữa gì được nhiều. Góc nhìn phối cảnh là cố định, không thay đổi, trừ khi vẽ thêm một bức khác.

     Khi chủ đầu tư không đồng ý phương án được thể hiện trên phối cảnh, thì bức phối cảnh mặc nhiên thành giấy lộn, không còn giá trị sử dụng gì ngoài giá trị lưu niệm (mặt này thì không giống như hội họa). Sau đó, kiến trúc sư phải vẽ phương án mới bằng một bức vẽ hoàn toàn mới với rất nhiều công sức, và nếu may mắn, sẽ được chọn làm phương án để triển khai các bước tiếp theo.

     Trong khi đó, phối cảnh kiến trúc bằng  kỹ thuật 3D có những ưu điểm vượt trội. Nó là một mô hình ảo, nên độ chính xác về mặt kích thước thật rất cao. Vì là mô hình (chưa rendering – chưa “chụp” ra ảnh thành phẩm) nên góc nhìn phối cảnh được chọn tùy ý và thay đổi tùy ý bởi kiến trúc sư. Vật liệu và hình khối, kích thước cũng được thay đổi tùy ý trong quá trình vẽ (dựng mô hình) nếu thấy chưa hài lòng. Khi ảnh đã kết xuất (rendering – chọn góc nhìn và “Chụp” như photography – nhiếp ảnh), nếu chủ đầu tư không đồng ý hoàn toàn thì có thể chỉnh sửa. Một mô hình, có thể “chụp” ra được nhiều phối cảnh với các “chổ đứng nhìn” khác nhau, kể cả góc nhìn từ trên cao v.v… 

     Nói chung, phối cảnh kiến trúc 3D thời đó so với kỹ thuật vẽ truyền thống thì cũng có vài khuyết điểm. Nhưng ưu điểm thì kể ra không thể hết!

      Kỹ thuật 3D Autocad ra đời cuốn hút sự quan tâm của những tư tưởng cấp tiến trong giới kiến trúc ở VN, nhưng vẫn không phổ biến và phát triển được nhanh bởi các nguyên nhân sau:

  • Vấn đề tiếp cận công nghệ mới: Các kiến trúc sư đã tốt nghiệp ở thời điểm đó trở về trước, (lấy mốc tiêu biểu là khóa 1991-1996 trở về trước), rất khó khăn trong vấn đề tiếp cận công nghệ computer.  Tức là toàn bộ 100% vẫn còn vẽ tay ở các bản vẽ kỹ thuật 2D chứ chưa nói gì đến phối cảnh kiến trúc 3D. Các công ty kiến trúc thời đó ứng dụng máy tính trong triển khai bản vẽ kỹ thuật phải nhờ đến lực lượng kiến trúc sư mới hơn, từ khóa 1992-1997, tức là chỉ mới ra trường, hoặc những sinh viên kiến trúc năm cuối.
  • Nghịch lý về năng khiếu 3D: Trong khi thế hệ kiến trúc sư có năng khiếu về 3D (tư duy 3 chiều tốt) bị rào cản về công nghệ tiếp cận computer nên vẫn trung thành với vẽ tay, giấy và bút, thì thế hệ kiến trúc sư mới, với khả năng tiếp cận công nghệ computer dễ dàng của mình, thì lại có rất ít người có năng khiếu về không gian ba chiều (3D). Vì vậy, sự phổ biến ứng dụng Auto Cad vào bản vẽ thiết kế chỉ dừng ở lĩnh vực bản vẽ kỹ thuật 2D.
  • Nghịch lý về năng khiếu và khả năng tài chánh: Máy tính vẽ và diễn họa được 3D thời đó rất đắt tiền (Gần 10 cây vàng cho một máy dòng pentium II, chạy 3D rất ì ạch). Người có khả năng tài chánh thì không có năng khiếu, thuê “chuyên gia” về dạy thì cũng như nước chảy lá khoai. Người có năng khiếu, khả năng tư duy 3D và tiếp cận dễ thời đại công nghệ thì rất hiếmvà thường là… nghèo, SV mới ra trường, khả năng tài chánh không với tới để sắm một cỗ máy đắt tiền.

     Chính những nghịch lý nêu trên mà những công ty kiến trúc lớn và các kiến trúc sư “đàn anh” tự an ủi rằng phối cảnh vẽ theo phương pháp truyền thống vẫn còn ưu điểm hơn ở cái phương diện… “truyền thần”. Nói nôm na là vẽ tay thì có hồn, vẽ máy thì trông vô hồn (mà quả thật thời đó cũng có phần đúng). 

     Nhưng công nghệ tin học thì có lẽ đúng theo định luật Moore nên chỉ vài năm sau những phối cảnh 3D từ máy tính phát triển vượt bậc và cho ra những sản phẩm “gần như thật” (dưới con mắt nhìn thời đó). Vật liệu thật từ ảnh bipmap được áp vào hình khối , ánh sáng thật, người xe diễn họa thật được “dán” vào v.v…

     Những kiến trúc sư biết vẽ 3D thời đó cả nước chỉ có vài người, nên làm ngày làm đêm không hết việc.

     Chưa dừng lại ở đó, những kiến trúc sư chuyên gia về vẽ 3D bắt đầu nhận ra sự nặng nề không linh hoạt của phần mềm Auto Cad, nên dần chuyển sang ứng dụng phần mềm 3D MAX. Về sau có phần mềm 3DViZ, nhưng về cơ bản cũng không khác gì nhiều. Đến những năm đầu thiên niên niên kỷ mới, từ năm 2000 thì kỹ thuật vẽ phối cảnh bằng giấy bút đã chết lâm sàng.  Nhưng lực lượng vẽ 3D lại hình thành không đủ để đáp ứng. Nhiều công ty kiến trúc lớn thời đó nhờ những mối “quan hệ” nên hợp đồng được những công trình lớn mà hồ sơ  thiết kế lúc đem ra thi công thậm chí không hề có bản vẽ phối cảnh, tức là chỉ có bản vẽ kỹ thuật. Có thể khẳng định thuở giao thời đó, có rất nhiều hồ sơ thiết kế không có phối cảnh kiến trúc mà vẫn được chủ đầu và các cơ quan chức năng xét duyệt. 

Từ hơn mười năm  trước cho đến nay, những phần phềm vẽ 3D kết hợp với công cụ render V-Ray đã có thể “chụp” ra từ mô hình những bức ảnh không phân biệt được thật – giả. Kể cả những chuyên gia trong lĩnh vực đồ họa cũng rất khó khăn để phân biệt.

     Đến thời kỳ 2010 là giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ các phần mềm vẽ 3D, tức là đã xuất hiện và phát triển trước đó nhưng chưa thực sự bùng nổ bởi một vài hạn chế.  Tuy chưa phải là xuất sắc nhất nhưng có lẽ có tiếng tăm nhất là phần mềm Sketchup. Ngoài nhưng ưu điểm gọn nhẹ, linh hoạt, Sketchup còn liên quan đến chuyện mua bán của hãng Google danh tiếng. (Các ưu điểm nổi bật sơ lược ở đầu bài)

     Nếu ai từng trải qua các giai đoạn sử dụng vẽ 3D ở các phần mềm từ Auto Cad ở giai đoạn đầu cho đến nay, thì sẽ thấy ở Sketchup có nhiều ưu điểm rất kinh ngạc. Sketchup rất gọn nhẹ. Trong khi đó,  các phần mềm của hãng Autodesk càng nâng cấp càng phình to, từ dung lượng tổng khi cài đặt vào máy chỉ vài trăm Megabite ở thời kỳ đầu, thì về sau, trải qua vài lần lên đời đã lên đến gần chục Gigabite. Những tính năng người dùng cần đến thì không thấy đâu, còn những tính năng màu mè vô dụng thì đưa vào vô số kể. 

     Đương nhiên, không có gì là hoàn hảo. Nhưng khi sử dụng phần mềm Skekchup để vẽ 3D, nhiều lúc có cảm giác ở phần mềm có trí thông minh nhân tạo. Tức là giống như nó hiểu mình cần gì vào những tình huống nào. 

    Về phần các công cụ thực hiện hỗ trợ, hãng Autodeck có đội ngũ nhân viên khổng lồ của mình liên tục tạo ra những công cụ cũng khổng lồ không kém khiến các phần mềm bị tình trạng béo phì và trở nên ì ạch. Trong khi đó, Sketchup gần như chẳng cần một nhân viên viết phần mềm bổ trợ nào cả. Họ không có sức mạnh của đội ngũ nhân viên khổng lồ. Nhưng siêu việt ở chỗ họ vận dụng sức mạnh trí tuệ của… toàn thế giới, qua việc tạo ra một “chợ trời” mua bán nhộn nhịp các plugin (trình cắm – phần mềm bổ trợ).  Tính “bao cấp” trong việc phát triển phần mềm của Autodesk đã thua xa tính “kinh tế thị trường” của Sketchup. Những phần bổ trợ trong “chợ trời” của Sketchup đem lại những hiệu quả kinh ngạc. Có những gói plugin rất nhỏ (chỉ vài trăm kb đến 1-2 Mb, nhưng gánh vác, giải quyết được được những yêu cầu công việc rất lớn, rất phức tạp. Đó là lý do tại sao kể cả sau khi cài cắm hàng trăm plugin vào phần mềm chính (Sketchup), thì phần mềm chính vẫn rất gọn nhẹ. 

Ảnh chụp từ Google Earth. Nhờ vận dụng nhân lực của toàn TG, tất cả các TP lớn nhỏ đều được tạo mô hình 3D với hàng trăm ngàn tòa nhà khác nhau rải đều khắp nơi trên thế giới. Hãng Google không tốn một chi phí trực tiếp nào cho toàn bộ công sức này.

Ngoài những plugin nói trên, người sử dụng công cụ vẽ 3D Sketchup còn có một lợi thế tuyệt với nữa khi làm việc. Đó là kho thư viện 3D khổng lồ  của hãng Google do chính người dùng đóng góp, chia sẽ ở hình thức miễn phí hoặc bán với giá mềm. Sự chia sẽ tuyệt vời này giúp cộng đồng người dùng 3D được tăng năng suất làm việc đáng kể trong công việc của mình. 

     Luận về Google Sketchup trong vực vẽ 3D không phải để tôn vinh tuyệt đối về một phần mềm, công cụ vẽ 3D tuyệt vời, mà là để nhận định một xu thế mới (đến nay thì không còn mới nữa) về việc vận dụng sức mạnh toàn thế giới của công nghệ nhờ sự liên thông toàn cầu của internet. 

HÌNH ẢNH

VIDEO

Trang chủ

saigonphotos.com trang web của người sài gòn Dịch vụ chụp Ảnh cao cấp photography Khách sạn 1200 $ (VAT) 110 Photos tham khảo Trung tâm

Đọc thêm »

Flycam

FlyCam – Không ảnh DỊCH VỤ QUAY PHIM – CHỤP ẢNH TRÊN CAO     Flycam, thuật ngữ  dành cho các camera bay, từ hạng

Đọc thêm »

Thiết kế Nhà

Thiết kế Nhà ở CHUYÊN NGHIỆP – SÁNG TẠO – TẬN TÂM Thiết kế phương án kiến trúc, lập Hồ sơ thiết kế bản vẽ

Đọc thêm »

Hậu kỳ Ảnh và Video

Xử lý Hậu kỳ Ảnh & Video Trang điểm cho ảnh và Video đẹp hơn nữa! websaigonphotos@gmail.com GIỚI THIỆU Trong thời đại kỹ thuật số

Đọc thêm »

Phim kiến trúc

Phim cho kiến trúc 3D ARCHITECTURE ANIMATION Liên kết đến kênh Video Trang chủ Tiêu chí làm phim kiến trúc Dựng hình khối 3D chi

Đọc thêm »

DỰNG MÔ HÌNH 3D

DỰNG MÔ HÌNH 3D      Tập hợp các Kiến trúc sư trẻ và những Họa viên kiến trúc 3D xuất sắc. Với sự hỗ

Đọc thêm »

Gallery

Share on facebook Facebook Share on google Google+ Share on twitter Twitter Share on linkedin LinkedIn GALLERY Thư viện ảnh căn hộ Thư viện ảnh

Đọc thêm »

Recent Posts

Archives

Categories

Meta

November 2017
M T W T F S S
« Oct   Jan »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  

Pages

Photos

Photos

BIỆT THỰ QUẬN 2

DỊCH VỤ CHỤP ẢNH CAO CẤP

Call Now Button